Mang bầu ăn ốc có sao không? Lưu ý khi ăn ốc?

Ốc là một món ăn khá thu hút nhiều giới trẻ đặc biệt là phụ nữ mang thai. Và bạn có đang thắc mắc liệu mang bầu ăn ốc trong khi mang thai có tốt cho sức khỏe hay không? Hãy cùng tansonnhatairport.vn khám phá qua bài viết sau đây .

Mang bầu ăn ốc có sao không?

mang bầu ăn ốc

Một số chị em trước khi mang bầu thường có sở thích ăn ốc luộc, nhưng khi có bầu mọi người lại khuyên mang bầu ăn ốc là điều không nên. Vì sinh con ra thường hay bị chảy nước dãi, điều này khiến nhiều chị em phải suy ngẫm…Điều này khiến nhiều chị em phải đưa ốc vào thực đơn thực phẩm cần kiêng trong khi mang bầu. Quan niệm ấy, đúng hay sai?

Ốc là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi hỗ trợ xương mẹ chắc khỏe, đồng thời giúp xương thai nhi cũng được phát triển khỏe mạnh.

Theo như nghiên cứu, hiện nay chưa có nhà khoa học nào chứng minh bà mẹ khi mang bầu ăn ốc sinh con sẽ bị chảy nước dãi và ít nói. Vì thế điều truyền miệng mang bầu ăn ốc có hại cho sức khỏe trên của các ông bà xưa chỉ là điều vô căn cứ, không xác thực nên các bà bầu đừng quá căn thẳng về việc này.

Mang bầu ăn ốc được không?

Mang bầu ăn ốc có sao không? Lưu ý khi ăn ốc? 1

Theo Đông Y, ốc có tính hàn, vị ngọt có tác dụng chữa trị bệnh hiệu quả như bệnh vàng da, thủy đậu, nhiễm trùng, trĩ, bệnh gan,… lựa chọn ốc bổ sung thường xuyên giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với bà bầu việc ăn ốc có mang lại lợi ích được như vậy không?

Ốc là thành phần chứa nhiều dinh dưỡng, đầy đủ các loại vitamin, chất béo, chất sắt, chất đạm, cacbua hydrat, đặc biệt canxi cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen, vitamin E và phốt pho.Đặc biệt hơn nữa chất đạm trong ốc là nguồn dinh dưỡng cực kì quan trọng cho những chị em đang mang thai.

Trong đó, ốc nhồi có chứa 1.357mg canxi, và 11,9g protein, trong ốc vặn có chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein.Trong đó hàm lượng lớn trong vitamin E thực sự giúp trẻ rất lớn trong việc phát triển thể chất cũng như trí tuệ 

Chính vì thế, ốc là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Khi mang bầu ăn ốc sẽ được cung cấp nhiều canxi hỗ trợ xương mẹ chắc khỏe, đồng thời giúp xương thai nhi cũng được phát triển khỏe mạnh. Để giúp mẹ có khẩu vị ngon, có thể chế biến ốc thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, xào me, rang muối, hoặc có thể nấu canh chua.

Tuy nhiên, đối với các chị em mang thai 3 tháng đầu cần nên kiêng cữ kỹ lưỡng hơn, trong giai đoạn này các chị em thường bị ốm nghén, khó chịu với mùi tanh của biển vì thế tùy vào khẩu vị của mỗi người mà cung cấp riêng, chứ đừng vì quan điểm ốc giàu dinh dưỡng mà ép mẹ bầu ăn.Và hơn hết trong ốc cũng chứa rất nhiều cholesterol, nếu ăn thường xuyên có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Việc mang bầu ăn ốc đối với các chị em mang bầu cũng là điều quan trọng mẹ cần chú ý, mẹ không nên ăn quá nhiều ốc bởi tính hàn của ốc sẽ gây ra tác dụng ngược lại, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Thông thường, một số chị em cơ thể khá nhạy cảm, vì thế cần ăn ít để xem cơ thể có thích nghi gây ra dị ứng, ngứa, nổi ban hay không.Vì ốc thường sống ở nơi bùn lầy, 

Những điều cần lưu ý khi mang bầu ăn ốc?

Đối với các chị em mang thai 3 tháng đầu cần nên kiêng cữ kỹ lưỡng hơn, mang bầu ăn ốc có thể gây dị ứng vì lúc đó cơ thể bé mới bắt đầu phát triển , tốt nhất nên ăn những thực phẩm nồng độ cholesterol cao 

Ốc có nguồn dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời đối với các chị em mang bầu, tuy nhưng do đặc điểm môi trường sống của ốc rất dễ bị nhiễm các ký sinh trùng. Vì thế có khả năng gây ra nhiều mầm bệnh ở gan, phổi, các bệnh sán lá phổi, sán lá gan ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu cũng như của mọi người.

Chính vì thế, để an toàn cho mẹ và trẻ, trước khi ăn ốc cần qua công đoạn chế biến sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Thời gian mang bầu các bà mẹ tối kị ăn những thực phẩm sống, vì thế các bà mẹ cần làm chín ốc trước khi sử dụng. Nếu mẹ nào quá thèm ốc thì có thể mua ốc ngoài chợ về rồi tự chế biến sạch sẽ, không nên ăn ốc ngoài tiệm, quán sẽ không đảm bảo vệ sinh cho mẹ mang bầu.

Cách sơ chế để ốc bớt độc

Để giúp khử bớt mùi tanh của ốc, trong khi luộc hoặc chế biến có thể cho thêm ít lá chanh vào. Các chị em mang bầu chỉ nên ăn ốc 1-2 lần mỗi tuần, không nên ăn quá nhiều. Bên cạnh việc ăn ốc, mẹ cần phải cân bằng chế độ dinh dưỡng, kết hợp ăn cùng những thực phẩm khác nữa.

Bật mí cho bạn nếu muốn ăn ốc khi đang mang bầu mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên ăn một lượng ít đồng thời nên kết hợp cùng với những thực phẩm có nhiều chất xơ như một số loại rau : rau chân vịt, rau cải, rau ngót hay một số loại củ như :súp lơ, cải thảo.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề ăn ốc của phụ nữ mang thai. Chúc các mẹ bầu có những bữa ăn ngon cùng ốc mà vẫn đảm bảo an toàn nhé!