Kế hoạch marketing là gì? Chia sẻ mẫu kế hoạch marketing cụ thể

Như chúng ta đã biết Marketing online đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Và tất nhiên nếu không theo kịp, không có một kế hoạch marketing cụ thể. Bạn sẽ bị đối đối thủ bỏ lại sau lưng. Nếu có một kế hoạch, chiến lược marketing cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ hơn. Vậy kế hoạch marketing là gì ? Hãy cùng tansonnhatairport.vn tìm hiểu trong phần nội dung sau đây!

Kế hoạch Marketing là gì?

Marketing plan concept. Searching and targeting, planning and earning.

Đó là một kế hoạch hay chiến lược nào đó được tóm tắt về mục tiêu kinh doanh. Mục tiêu đó có thể là tháng, quý, hay năm mà doanh nghiệp tổ chức đề ra. Cũng như công việc cần làm của mỗi thành viên để thực hiện chiến lược marketing đó.

Tùy vào mỗi lĩnh vực và cách thức hoạt động của doanh nghiệp mà tập đoàn, công ty có thể áp dụng các phương thức và kế hoạch tiếp thị khác nhau. Hiện nay, một số mẫu kế hoạch marketing được sử dụng rộng rãi như:  

  • Kế hoạch marketing tổng thể theo định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm: Đây là mẫu marketing giúp làm bật các hoạt động của trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm. 
  • Kế hoạch marketing trả phí: Kế hoạch này gồm các chiến lược market mà các tập đoàn, doanh nghiệp phải trả tiền. Ví dụ như việc thuê quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện truyền thông, trên xe buýt, trên mạng xã hội hay trên youtube… 
  • Kế hoạch marketing truyền thông: Đây là kiểu kế hoạch mà các bộ phận marketing trong tổ chức đó làm nổi bật các chiến lược quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng. 
  • Kế hoạch marketing nội dung: Bao gồm các chiến dịch, chiến thuật khác nhau liên quan đến nội dung để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của công ty. Phương thức nổi bật nhất trong chiến dịch này là viết bài để up lên website. 

Một số kênh Digital Marketing hiện nay

Kế hoạch marketing

Facebook Fanpage

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay với hơn 57% dân số Việt Nam sử dụng, trong mọi lứa tuổi từ 10 đến trên 70, trong đó độ tuổi từ 16 – 35 chiếm tỷ lệ sử dụng và thời gian sử dụng nhiều nhất. Vì thế việc lập Fanpage sản phẩm và bỏ tiền ra để quảng cáo trên Facebook là một lợi thế lớn.

SEO

SEO là phương pháp marketing online tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên thông qua công cụ tìm kiếm của Google. Đặc biệt những bài viết với nhiều thông tin xuất hiện ở top đầu trên Google sẽ có cơ hội tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hiệu quả nhâts. Bởi theo thống kê, có hơn 63% người dùng Internet tại Việt Nam tìm kiếm thông tin trên Google hàng tuần. Có thể nói google là công cụ hỗ trợ tìm kiếm đắc lực và nhanh chóng nhất của con người trong thời đại 4.0 ngày nay. Và SEO chính là giải pháp rẻ tiền mà đạt hiệu quả vô cùng lớn

Google Search Ads

Google Search Ads chính là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google. Đây cũng là hình thức sử dụng SEO để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ. Tuy nhiên thay vì phải cần mất nhiều thời gian và sự chỉn chu trong bài viết để thấy sự hiệu quả như SEO, Google Search Ads sẽ có thể giúp trang web của các công ty, tập đoàn lên top đầu ngay. Một báo cáo của Google chỉ ra rằng, sử dụng Google Search Ads đã giúp doanh nghiệp tăng 6,6% khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng. Tuy nhiên điều này cần đến không ít chi phí của các doanh nghiệp để đưa bài viết hay các danh mục sản phẩm lên top đầu.

Vì vậy kế hoạch marketing Google Search Ads không phải là phương thức chính trong việc tăng quảng cáo thương hiệu do các tập đoàn, doanh nghiệp phải có ngân sách lớn để bỏ chi phí liên tục để duy trì sự xuất hiện trên TOP tìm kiếm.

Youtube

Với hơn 45 triệu người Việt Nam và hơn 2 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng, Youtube là trang mạng tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Google. Vì thế việc quảng bá thương hiệu trên Youtube cũng là một lợi thế. Theo thống kê, 57% người dùng được khảo sát cho thấy họ thích nhìn thấy nội dung qua video hơn là các nội dung chỉ có chữ viết. 

Với Youtube, doanh nghiệp có 2 cách để gia tăng nhận biết thương hiệu:

  • Xây dựng nội dung video hữu ích trên kênh Youtube riêng của các tập đoàn, doanh nghiệp.
  • Tận dụng hình thức quảng cáo trả phí trên Youtube để người sử dụng nhận biết về sản phẩm nhiều hơn.

Đặt bài quảng cáo trên báo điện tử

Trước khi Internet phát triển, việc đặt bài quảng cáo trên báo chí đã là một kế hoạch rất phổ biến để xây dựng hình ảnh của thương hiệu. Và khi mạng internet bùng nổ, báo giấy dần được ít người để ý đến thì báo mạng lại nổi lên và được nhiều người quan tâm. Đặc biệt quảng cáo thương hiệu trên các trang báo trực tuyến nổi tiếng tại Việt Nam như dantri.vn hay vnexpress.vn sẽ giúp tăng tđộ uy tín lên triệt để.

KOLs

KOLs ( Key Opinion Leaders) là hình thức marketing thuê những người có chuyên môn, am hiểu sâu sắc trong một lĩnh vực nhất định nào đó và tạo được sự ảnh hưởng tới nhiều người.

KOLs có thể xuất hiện ở cả 2 trên online và offline, nhưng trong thời đại kỹ thuật số đang phát triển như ngày nay, KOLs và mạng xã hội trực tuyến thường được đi liền với nhau hơn là trực tiếp. Với những kế hoạch marketing đang phổ biến như trên, các doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển hơn trong thời đại nền kinh tế đang có cạnh tranh cao.