Phương Pháp Giúp Bà Bầu Mất Ngủ Có Giấc Ngủ Ngon

Những câu chuyện liên quan đến bà bầu mất ngủ nhiều vô kể. Chẳng hạn, mang bầu tháng thứ 7 rồi mà không hiểu sao tự nhiên lại bị mất ngủ. Một số ngày ngủ lúc 11h nhưng được 1 tiếng là bị thức giấc. Sau đó mắt cứ thao láo đến 5h sáng không ngủ được nữa. Bài viết này tansonnhatairport.vn chia sẻ cho các bà bầu một số kinh nghiệm khi mất ngủ vào 3 tháng cuối.

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ ở 3 tháng cuối thai kỳ

Phương Pháp Giúp Bà Bầu Mất Ngủ Có Giấc Ngủ Ngon 1

Thay đổi nội tiết tố

Cơ thể người mẹ sẽ có những thay đổi rõ rệt về nội tiết tố để bắt kịp sự phát triển của thai nhi và chuẩn bị cho em bé ra đời. Từ đó ảnh hưởng đến nhịp sinh học của mẹ và làm cho các bà bầu mất ngủ vào tam cá nguyệt thứ 3.

Tư thế nằm ngủ không thoải mái

Khi thai nhi tăng trưởng vượt bậc vào tam cá nguyệt thứ 3 làm bụng của mẹ sẽ to hơn. Thay vì có thể nằm đủ tư thế khác nhau như trước đây, hiện giờ các mẹ sẽ khó xoay người hơn, ngủ một tư thế sẽ khiến các mẹ khó chịu, khó ngủ.

Ảnh hưởng từ việc mang thai

Mang thai các mẹ thường gặp những vấn đề như: chuột rút, thiếu máu não, em bé đạp mạnh… ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của các mẹ.

Do tâm lý

Những lo lắng trước khi sinh, mang bầu tâm lý trở nên nhạy cảm, mệt mỏi, căng thẳng… là những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ.

Bà bầu mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến bé như: trẻ chậm phát triển về trí não, trẻ bị thiếu máu, sau này trẻ dễ quấy khóc… Do đó, việc cải thiện chất lượng giấc ngủ được ưu tiên hàng đầu.

Bà bầu mất ngủ cải thiện tình trạng này như thế nào?

bà bầu mất ngủ

Nằm nghiêng về bên trái khi ngủ

Khi ngủ mẹ chỉ cần nằm nghiêng về bên trái, chân trái duỗi thẳng, chân phải co lại. Bạn có thể ôm gối ôm để chân thoải mái hơn và chèn thêm một chiếc gối mềm ở bụng. Ngủ với tư thế này, bà bầu sẽ thoải mái hơn khi sức nặng của em bé được giảm bớt giúp máu được vận chuyển từ chân đến tim dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, khi bạn ngủ với tư thế này máu dễ lưu thông đến dạ con, thận và bào thai. Ngoài ra, việc kê gối khi ngủ giúp hệ tiêu hóa của mẹ tốt hơn, giảm tức ngực, đầy hơi… giúp bà bầu dễ ngủ hơn.

Uống ít nước vào buổi tối

Uống nhiều nước giúp cơ thể được thanh lọc, trao đổi chất hiệu quả. Tuy nhiên nếu uống nhiều nước vào ban đêm sẽ khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng khi phải thức dậy để đi tiểu. Vì thế, những bà bầu mất ngủ vào những tháng cuối thai kỳ thì nên hạn chế uống nước sau 8 giờ tối để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Không xem tivi, điện thoại trước khi ngủ

Các bức xạ điện tử, tivi có tia cực tím ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ của chúng ta, gây ra tình trạng khó ngủ. Các bà bầu nên tắt hết các thiết bị này trước khi ngủ để mang lại giấc ngủ ngon.

Massage, ngâm chân trước khi ngủ

Massage, ngâm chân giúp cải thiện chứng chuột rút và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn chỉ cần dùng các thảo dược như: chanh, muối, sả, gừng… để ngâm cùng nước ấm là được. Thành phần thảo dược trong nước ngâm sẽ kích thích các mút thần kinh, kết hợp với massage sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ. Bà bầu mất ngủ thì đừng quên ngâm chân trước khi ngủ nhé!

Ngoài các biện pháp trên, để có giấc ngủ ngon tốt cho thai nhi và mẹ thì bà bầu cần xây dựng những thói quen tốt giúp bản thân khỏe mạnh và có giấc ngủ ngon hơn.

Những thói quen tốt giúp bà bầu mất ngủ có giấc ngủ ngon

Ngủ được là một chuyện, làm sao để ngủ ngon, giấc ngủ sâu và thẳng giấc. Dưới đây là một số điều mà các mẹ cần lưu ý để có giấc ngủ ngon, ngủ sâu tốt cho sức khỏe và cho thai nhi.

Mẹ bầu nên tập trung thư giãn, nghỉ ngơi tránh suy nghĩ, lo lắng quá nhiều gây căng thẳng đầu óc.

  • Tuyệt đối không dùng đồ ăn cay nóng, thức uống chứa caffeine gây rối loạn giấc ngủ.
  • Thường xuyên nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, êm ru để dễ ngủ.
  • Ngủ sớm, ngủ đúng giờ.
  • Tập thể dục điều độ, nhất là bộ môn yoga có thể giúp bầu dễ ngủ hơn.
  • Không nên có nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày, tốt nhất chỉ chợp mắt vào buổi trưa khoảng 30-45 phút.
  • Nếu tình trạng mất ngủ ngày càng trầm trọng, hãy đi khám bác sĩ để uống thuốc phù hợp. Không những giúp bạn dễ ngủ lại không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến em bé. Do đó, xây dựng cho mình thói quen khoa học không những giúp mẹ khỏe mà con cũng khỏe. Trên đây là những kinh nghiệm giúp cho bà bầu mất ngủ khắc phục được vấn đề mình đang gặp phải. Hy vọng các mẹ bầu sẽ có giấc ngủ ngon và có nhiều sức khỏe.